วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

วันที่ 25 มิถุนายน 2555

รูปแบบการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบัน

รูปแบบการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบัน แบ่งเป็น 6 รูปแบบ ดังนี้
1.  เทคโนโลยีการเก็บข้อมูล เช่น ดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ กล้องดิจิตอล กล้องถ่ายรูป วีดีทัศน์ เครื่องเอ็กซ์เรย์
2.  เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล เป็นสื่อบันทึกต่างๆ เช่น เทปแม่เหล็ก จานแม่เหล็ก  จานแสง หรือจานเลเซอร์ บัตรเอทีเอ็ม    
  
ATM   ย่อมาจาก   A : Automatic    T : Teller     M : Machine

3. เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล ได้แก่เทนโนโลยีคอมพิวเตอร์ ทั้งฮาร์แวร์ และ ซอฟต์ แวร์
4. เทคโนโลยีที่ใช้ในการแสดงผลข้อมูล
5. เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดทำสำเนาเอกสาร เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องถ่ายไมโครฟิล์ม
6. เทคโนโลยีสำหรับถ่ายทอด หรือ สื่อสารข้อมูล ได้แก่ โทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง โทรเลข และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทั้งระยะไกล และระยะใกล้

   การนำเอเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในด้านธุรกิจ และทางการศึกษา
  พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ อะไร
   การแสดงทางความคิดและความรู้ในการใช้รูปแบบของเทคโนโลยีทุกประเภท ที่นำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้างและเผยแผ่ สารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ได้แห่ ภาพ ข้อความ หรือตัวอักษร และตัวเลข และภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น
     การใช้อินเตอร์เน็ต ของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้เพื่อความบันเทิง เนื่องจากมีความสดวกในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ในขณะการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาส่วนใหญ่ใช้ค้นหาความรู้
      นักศึกษาใช้อินเตอร์เน็ตในการทำอะไรบ้าง
      นักศึกษาใข้ในการสนทนากับเพื่อนๆ และการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด และใช้ในรูปแบบต่างๆ  เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และประกอบรายงาน
      สถานที่ที่มีการใช้เทคโนโลยี
นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตที่บ้าน และห้องสมุดของสถาบัน

นักศึกษามีการใช้ข้อมูลเทคโนโลยีที่น้อยคือ
       ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ การเรียนรู้แบบออนไลน์

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555



คอมพิวเตอร์และระบบคอมพิวเตอร์

                นางสาวเกษฎา  โยธิน  รหัสนักศึกษา 554101023  ภาษไทยหมู่ 1

วันที่ 18 มิถุนายน 2555



ความหมายและความสำคัญของสารสนเทศ

        สารสนเทศ  หมายถึง ข่าวสารที่สำคัญ เป็นระบบข่าวสารที่กำหนดขึ้น และจัดทำขึ้นภายในองค์กรต่างๆ ตามความต้องการของเจ้าของ
        สารสนเทศ  ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Information   หมายถึง ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าสารสนเทส เป็นความรู้ และข่าวสารที่สำคัญที่มีลักษณะพิเศษ ทั้งในด้นการได้มา และประโยชน์ในการนำไปใช้

     ความหมายต่างของสารสนเทศ

           สารสนเทศ หมายถึงข้อมูลทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ ทีประมวลจัดหมวดหมู่เปรียบเทียบ และวิเคราะห์ และสามารถนำไปใช้ได้ หรือนำมาประกอบการพิจารณาได้สดวก และง่าย
       
   เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT  เป็นเทคโนโลยที่มีความสำคัญต่อสังคมในปัจจุบันมีความหมายเกี่ยวข้องกับการวัดผล การประเมินผล และการแสดงผลสารสนเทศ
 

  I   Information
 C   Commanication
 T   Tecnoiogry

   องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ  ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม

     1. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
   คอมพิวเตอร์ จัดเป็นเทคโนโลยีหลักในปัจจุบัน เนื่องจากมีคุณสมบัติครบถ้วน บันทึก การจัดเก็บ การประมวลผล การแสดงผล และการสืบค้นหาข้อมูล  แบ่งออกเป็น  2 ส่วน คือ ฮาร์แวร์ และ ซอฟต์แวร์

       ฮาร์แวร์ เป็นอุปกรณ์ทุกชนิดที่ประกอบขึ้นเป็นตัวคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์พ่วง เชื่อมโยง จำแนกออกเป็น 4 ส่วน คือ
1. หน่วยรับข้อมูล
2. หน่วยประมวลผลกลาง CPU
3. หน่วยแสดงผลข้อมูล
4. หน่วยความจำสำรอง


      ซอฟต์แวร์ หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่ให้คอมพิวเตอร์ ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ                                              
1. ซอฟต์แวร์ระบบ  เป็นชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ทำงานตามคำสั่ง
2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์  เป็นชุดคำสั่งที่ผู้ใช้สั่งเข้าไปในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ

      2. เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม
เทคโนโลยีโทรคมนาคม หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันทั่วไป เช่น ระบบโทรทัศน์ ระบบดาวเทียม ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารอื่นๆ ที่ใช้ในการสื่อสารกัน

       ความสำคัญ

- แผนพัฒนาฉบับที่ 4 ( 2520-2524 ) การมีส่วนร่วมของสารสนเทศเพื่อการศึกษา  มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงาน และปฎิบัติการของสารสนเทศ
- แผนพัฒนาฉบับที่ 8   ก็ได้เห็นความสำคัญของเทคโยโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามากขึ้น
- แผนพัฒนาฉบับที่ 9  มีการจัดทำ แผนหลักเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา
       แผนพัฒนาข้างต้นทำให้เทคโนโลยสารสนเทศมีความสำคัญต่อการศึกษาของประเทศไทยมากขึ้น เพราะจะทำให้การศึกษาของชาติมีความทัดเทียดกัน และทั่วถึง มีคุณภาพ และมีความต่อเนื่อง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยการประยุกต์ใช้เทคโน,ยีสารสนเทศอย่างคุ้มค่า

    การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

ยุคที่ 1 ประมวลผลข้อมูล มีวัตถุประสงค์เพื่อคำนวณ และประมวลผลข้อมูลของรายการประจำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านบุคคล

ยุคที่ 2 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจ ควบคุมดำเนินการ ติดตามผล และวิเคราะห์ผลงานของผู้บริหารในระดับต่างๆ

ยุคที่ 3 การจัดการทรัพยาการสารสนเทศมีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเรียกใช้สารสนเทศที่จะช่วยในการตัดสินใจ นำหน่วยงานไปสู่ความสำเร็จ

ยุคที่ 4 ยุคปัจจุบัน หรือยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารโทรคมนาคม เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศ และเน้นความมคิดของการใช้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ เป็นวัตถุประสงค์สำคัญ ( เน้นการบริการ )


ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ

1. ให้ความรู้ ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ
2. ใช้ในการวางแผน และการบริหารงาน
3.ใช้ประกอบการตัดสินใจ
4.ใช้ควบคุมสถานการณ์ หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
5. เพื่อให้การบริหารงานมีระบบ

สรุป
     การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในวงการศึกษามีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของอุปกรณืเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ เช่นดาวเทียมสื่อสาร ใยแก้วนำแสง อินเตอร์เน็ต ก่อให่เกิดระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการบริหารงานในสถานศึกษาด้านต่างๆ เช่น ระบบบริหารการจัดการห้องสมุด และระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ยังช่วยให้เกิดการลดความเลื่อมล้ำของโอกาศในการศึกษา การเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา พัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น